วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

ประเภทของนักท่องเที่ยว


ประเภทของนักท่องเที่ยว
การจัดประเภทของนักท่องเที่ยวสามารถจำแนกได้หลายลักษณะ ดังนี้
1.ตามการจัดการเดินทาง
ก. Mass Tourists กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมาก มีการเดินทางท่องเที่ยวในรายการเดียวกัน พักโรงแรมในระดับเดียวกัน รับประทานอาหาร และทำกิจกรรมการท่องเที่ยวอื่น ๆ ในแบบเดียวกัน
ข. Eco Tourists นักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวโดยมีจุดประสงค์ที่มุ่งรักษาสภาพแวดล้อมของระบบนิเวศน์
       2. ตามจำนวนมากน้อยของนักท่องเที่ยว
ก. เป็นกลุ่ม (Group Tour หรือ Escort Tour)
ข. เป็นส่วนบุคคล (Independent Tour)
       3.ตามวัตถุประสงค์ของการเดินทาง  ความมุ่งหมายในการเดินทางของนักท่องเที่ยว ซึ่งแบ่งได้ 8 ประการ คือ
ก. การท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุด(holiday-mass Popular individual)
ข. การท่องเที่ยวเพื่อวัฒนธรรมและศาสนา (Cultural Religion) เป็นการเดินทางเพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมของสังคมต่างๆ เช่นการศึกษาความเป็นอยู่ การชมศิลปะ ดนตรี ละคร การนมัสการศูนย์ศาสนา เป็นต้น
ค. การท่องเที่ยวเพื่อการศึกษา(Educational) เป็นการเดินทางเพื่อการทำวิจัยการศึกษา สอนหนังสือ ฝึกอบรม หรือดูงานต่างประเทศ ซึ่งจะต้องพำนักอยู่สถานที่นั้นๆ เป็นเวลานาน
ง. การท่องเที่ยวเพื่อการกีฬาและบันเทิง (Sport and Recreation) คือการเดินทางไปชม หรือร่วมแข่งขันกีฬา หรือนันทนาการต่างๆ
จ. การท่องเที่ยวเพื่อประวัติศาสตร์ และความสนใจพิเศษ (Historical and special interests)
ฉ. การท่องเที่ยวเพื่องานอดิเรก (Hobbies) หมายถึงการท่องเที่ยวเพื่อทำงานอดิเรก เช่นการวาดภาพ การเขียนนวนิยาย เป็นต้น
ช. การท่องเที่ยวเพื่อเยี่ยมญาติมิตร (visiting Friend and Relative) การท่องเที่ยวเพื่อธุรกิจ(Business) เป็นการเดินทางของนักธุรกิจที่จัดเวลาบางส่วนของการเดินทางหลังจะทำธุรกิจเสร็จสิ้นแล้ว ใช้เวลาในการท่องเที่ยวก่อนเดินทางกลับ
        4.ตามวิธีการเดินทาง
ก. แบบเหมาจ่าย (Package Tour)
ข. แบบเบ็ดเสร็จ (Inclusive Tour)
ค. แบบเป็นรางวัล (Incentive Tour)
ง. แบบเช่าเหมาลำ (Charter Tour)
           5. ตามอายุ
           6. ตามเพศ
           7. ตามฐานะทางสังคม
           8. ตามประสบการณ์และบทบาท
ก. The organized mass Tourists
ข. The individual mass Tourists
ค. The explorer
ง. The drifter

ที่มา  http://touristbehaviour.wordpress.com/1/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น